menu
Năm 2023, giá vàng sẽ diễn biến ra sao?
(HNM) - Năm 2022, giá vàng trong nước có thời điểm biến động rất mạnh, lên mức cao nhất trong lịch sử, song tính chung cả năm giá “đội” hơn 5 triệu đồng/lượng. Bước sang năm 2023, nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ tăng bởi giá kim loại quý thế giới có thể vượt mốc 2.000 USD/ounce.
 

Năm 2023, giá vàng sẽ diễn biến ra sao?

(HNM) - Năm 2022, giá vàng trong nước có thời điểm biến động rất mạnh, lên mức cao nhất trong lịch sử, song tính chung cả năm giá “đội” hơn 5 triệu đồng/lượng. Bước sang năm 2023, nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ tăng bởi giá kim loại quý thế giới có thể vượt mốc 2.000 USD/ounce.

Nhìn lại thị trường vàng trong nước năm 2022, giá vàng SJC khởi đầu năm ở mức 60,95 triệu đồng/lượng (mua vào) - 61,65 triệu đồng/lượng (bán ra). Sau đó, giá kim loại quý lần lượt vượt qua các mốc quan trọng. Đỉnh điểm là đến ngày 8-3-2022, giá chạm mốc 74,4 triệu đồng/lượng - mức cao nhất trong lịch sử. Ở ngày liền trước, giá kim loại quý thế giới vượt mốc 2.000 USD/ounce trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị trên thế giới leo thang cùng nỗi lo lạm phát khiến nhà đầu tư tìm đến mặt hàng này nhiều hơn. Điều đáng nói là vàng SJC xác lập kỷ lục mới dù cho giá kim loại quý quốc tế có dấu hiệu hạ nhiệt, bởi nhu cầu vàng tăng trong khi nguồn cung vàng miếng SJC không còn dồi dào như trước. Diễn biến này khiến vàng SJC đắt hơn gần 20 triệu đồng so với giá vàng thế giới quy đổi. Sau khi chạm mức đỉnh trên, giá vàng dần hạ nhiệt, xuống mức 68,2 triệu đồng/lượng (bán ra) vào ngày 15-3-2022.

Đến ngày 19-4-2022, một lần nữa giá vượt mốc 70 triệu đồng/ lượng, đạt mức 70,9 triệu đồng/ lượng (bán ra), rồi trải qua đợt giảm sâu vào tháng 7, có ngày giá giảm tới 3-4 triệu đồng/lượng. Đặc biệt, ngày 19-7-2022 giá còn 60 triệu đồng/lượng (mua vào) - 62,5 triệu đồng/lượng (bán ra) - mức thấp nhất trong hơn 5 tháng vào thời điểm đó. Từ thời điểm này đến cuối năm, giá vàng còn một đợt giảm sâu xuống mức 63,5 triệu đồng/lượng (mua vào) - 64,7 triệu đồng/lượng (bán ra) vào cuối tháng 9-2022, sau đó giá hồi phục lên trên mức 67 triệu đồng/lượng. Trong những ngày cuối của tháng 12-2022, giá vàng giao dịch ở mức dưới 67 triệu đồng/lượng. Với diễn biến trên, giá vàng tăng hơn 5 triệu đồng/lượng trong năm 2022. Đây là mức sinh lời không cao nhưng vàng vẫn là kênh đầu tư đáng chú ý nếu so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán.

Với thị trường quốc tế, sau khi lên trên 2.000 USD/ounce, giá vàng có thời điểm giảm xuống mức 1.622 USD/ounce trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tăng mạnh lãi suất nhằm nỗ lực giảm lạm phát đã đẩy giá đồng USD đi lên. Giá đồng bạc xanh mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ các đồng tiền khác, qua đó làm giảm nhu cầu và kéo giá đi xuống. Đến cuối năm 2022, giá vàng ở mức 1.824,5 USD/ounce, tăng khoảng 10 USD/ounce so với thời điểm ngày 31-12-2021.

Bước sang năm 2023, giá vàng trong nước diễn biến tăng - giảm đan xen vào nửa đầu tháng 1. Đáng chú ý, sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, giá tăng mạnh, vượt mốc 68 triệu đồng/lượng bởi nhu cầu tăng khi sắp đến ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng) và giá kim loại quý thế giới tăng mạnh. Chênh lệch giá giữa hai thị trường phổ biến ở trên mức 13 triệu đồng/lượng.

Dự báo về giá vàng trong năm 2023, ông Nguyễn Hữu Thuyết, đại diện bộ phận kinh doanh Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, giá vàng có khả năng gặp nhiều thuận lợi cho việc tăng giá và sẽ có nhiều đợt biến động. Nhưng yếu tố ảnh hưởng đến giá kim loại quý trong năm 2023 có thể kể tới như tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có khả năng chậm lại do việc tăng lãi suất cao trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế. Chỉ số đồng USD có thể giảm trong năm 2023. Ngoài ra, bất ổn địa chính trị vẫn khá căng thẳng cũng sẽ tác động đến giá kim loại quý.

Còn chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, kinh tế thế giới có thể tiếp tục trì trệ sẽ khiến nhà đầu tư tìm đến vàng nhiều hơn làm nơi trú ẩn tài sản. “Năm 2023, giá vàng sẽ diễn biến theo hướng lúc tăng lúc giảm nhưng tăng giá chiếm ưu thế và có thể vượt mốc 2.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước diễn biến theo chiều hướng của giá vàng thế giới nhưng sẽ lên đến mức nào còn phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng cung ứng về vàng của thị trường”, ông Đinh Trọng Thịnh dự báo.

Vàng là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao, dễ dàng mua - bán. Một số chuyên gia cho rằng, năm 2023 có thể đầu tư vào vàng nhưng nên cẩn trọng vì giá vàng thường diễn biến phức tạp, tăng nhanh và giảm cũng rất nhanh. Người dân nếu đầu tư cần tìm hiểu kỹ, nắm bắt tốt các thông tin về giá vàng, nên đầu tư dài hạn, không nên đầu tư ngắn hạn hoặc “lướt sóng” bởi sẽ gặp nhiều rủi ro, đặc biệt không nên đi vay để đầu tư vàng.

 

PHẢN ỨNG CỦA BẠN?


Bạn cũng có thể thích

Bình luận

https://topo.vn/assets/images/user-avatar-s.jpg
Hãy là người bình luận đầu tiên!

Cuộc trò chuyện trên Facebook